, , Posted by on

ตัวอย่าง การผ่อนเงินกู้ซื้อบ้าน ว่าจะต้องผ่อนต่อเดือนเท่าไหร่

home-loan-month-sample

มักมีคำถามตั้งกระทู้ขึ้นมาว่า “ซื้อบ้านราคาวงเงินเท่านี้ จะต้องผ่อนจ่ายต่อเดือนเท่าไหร่?” ผมเลยเอาตารางตัวอย่างจำนวนเงินที่ต้องผ่อนต่อเดือนมาให้ดู เป็นการประมาณเพื่อใช้เป็นแนวทางในการคิดคำนวณเงินที่จะต้องผ่อนบ้านต่อเดือนว่าจะประมาณเท่าไหร่ ซึ่งการผ่อนชำระจริงนั้น ทางธนาคารจะแจ้งให้ทราบในวันที่อนุมัติสินเชื่อนะครับ เพราะอาจจะสูงกว่าหรือต่ำกว่าตัวอย่างในตารางก็จะเกิดจากดอกเบี้ยเวลาตอนนั้นที่ทางธนาคารคิดเรตให้นะครับ สำหรับคนที่กำลังจะซื้อบ้าน ก็เผื่อค่าใช้จ่ายเอาไว้ตามตารางนี้นะครับ ก่อนคิดซื้อบ้านควรคิดวางแผนล่วงหน้าให้รอบครอบนิดนึงนะครับ จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลังเพราะเกิดจากการที่เราไม่ได้คิดไตร่ตรองไว้ให้ดีก่อน

นอกจากจำนวนเงินที่เราจะต้องเตรียมชำระไว้ต่อเดือนแล้ว อย่าลืมบวกเผื่อค่าใช้จ่ายอื่นด้วยนะครับ อย่างเช่น ค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษา ค่าจอดรถ และค่าอื่นๆ เพราะถ้าหากเราซื้อคอนโดก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องของค่าส่วนกลางที่คิดแพงกว่าบ้านพื้นราบทั่วไป และอาจจะมีค่าจอดรถด้วยสำหรับคอนโดในบางที่

เมื่อเราประมาณคร่าวๆได้แล้วว่าเราจะต้องกู้เท่าไหร่ และต้องใช้จ่ายรายเดือนและรายปีทั้งหมดเท่าไหร่ ทุก 3 ปีถ้าเป็นไปได้ก็อย่าลืมไปรีไฟแนนซ์ลดเรตของดอกเบี้ยลงเพื่อให้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยมาก จะได้เอาเงินไปลดเงินต้นได้เยอะกว่าเดิม เราจะได้ผ่อนได้หมดเร็วขึ้นกว่าเดิม

ขอขอบคุณตารางตัวอย่างจากธนาคาร TMB ด้วยครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.